Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA: THƯ ĐỊNH HƯỚNG MỤC VỤ NĂM 2024
Ngày đăng: 23/11/2023

TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA:

THƯ ĐỊNH HƯỚNG MỤC VỤ NĂM 2024 

 

 

 

 

TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA
—————————————————————————
 227 Cách Mạng Tháng Tám, Phước Hiệp, Tp.Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Email: vptgmbr@yahoo.com – baria@cbc-vietnam.org – Đt: (254) 3737 873

Số: 120-23/TGM

  _________________________________________________

THƯ ĐỊNH HƯỚNG MỤC VỤ NĂM 2024

 

 Kính gửi: Quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh

                 và Anh Chị Em tín hữu Giáo phận Bà Rịa

Anh Chị Em thân mến,

Chúng tôi, Giám mục, Linh mục đoàn và các Phó tế giáo phận, vừa kết thúc tuần Tĩnh tâm Mục vụ năm 2023 tại Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, xin gửi đến Anh Chị Em lời chúc bình an và ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; đồng thời, xin chân thành tri ân Anh Chị Em vì đã hiệp thông với chúng tôi qua lời cầu nguyện và sự trợ giúp ân cần, quảng đại.

Bước vào Năm Phụng vụ 2024 và theo định hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận chúng ta, trong khi tiếp tục củng cố sự hiệp thông, sẽ đặt trọng tâm mục vụ vào việc “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội” qua các phương diện và sinh hoạt như sau:

I. Học hỏi

Hội đồng Giám mục Việt Nam, qua Thư Mục vụ năm 2023, đề nghị các thành phần Dân Chúa củng cố kiến thức giáo lý về sự tham gia trong Giáo Hội, để có thể nhiệt thành sống sứ vụ theo đúng ơn gọi của mình. Với mục tiêu ấy và trong sự hướng dẫn của các mục tử tại Giáo xứ, Anh Chị Em hãy quan tâm:

1. Chu toàn chương trình mỗi tuần một câu giáo lý của Giáo phận.

2. Học hỏi chủ đề mục vụ qua các buổi sinh hoạt, tĩnh tâm định kỳ dành cho các giới, các đoàn thể. Cách riêng, các bậc cha mẹ hãy ý thức tạo điều kiện và thúc đẩy con cái tham dự đầy đủ các lớp giáo lý tại Giáo xứ.

II. Thực hành

Cũng trong Thư Mục vụ năm 2023, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nhận định: trong bối cảnh sống đạo hôm nay, việc “thúc đẩy sự tham gia vào đời sống và sứ mạng của Giáo Hội Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết’. Bởi dù là Kitô hữu, nhưng nhiều người vẫn chỉ “sống đức tin thụ động và dửng dưng với những hoạt động của cộng đoàn địa phương”; họ nghĩ đời sống đức tin “chỉ bao hàm trong việc tuân giữ ngày Chúa nhật”, trong khi chính giáo dân phải “là những người đồng trách nhiệm với tất cả các linh mục và tu sĩ nam nữ, đối với sứ mệnh của Giáo Hội”. Do đó, xin Anh Chị Em:

1. Tiếp tục canh tân đời sống phụng tự của mình qua việc học hiểu, siêng năng và sốt sắng tham dự các cử hành phụng vụ của Hội Thánh, đặc biệt là Phụng vụ Thánh Thể.

2. Với ý thức, lòng mến và sự năng động mới, tham gia thực hiện các chương trình mục vụ của Giáo phận và Giáo xứ, sẵn sàng lãnh nhận trách nhiệm và xả thân phục vụ, cũng như đóng góp sáng kiến giúp thăng tiến các sinh hoạt cộng đoàn.

3. Cộng tác với cha xứ và Ban hành giáo để cùng lắng nghe, phân định và thực hiện những kỳ vọng chính đáng của giáo dân trong việc xây dựng đời sống Giáo hội.

Anh Chị Em thân mến,

“Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội” là sự nối tiếp cần thiết của việc “Củng cố sự hiệp thông”. Bởi như Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Nếu không có sự tham gia thực sự của Dân Chúa, nói về hiệp thông có cơ nguy chỉ còn là một ước vọng đạo đức”. Vì vậy, trong ân sủng của Chúa Thánh Thần, Anh Chị Em hãy nhiệt tâm cộng tác chặt chẽ với các mục tử và với nhau để xây dựng Giáo Hội, đúng với bản chất ơn gọi của Anh Chị Em. Nhờ lời Mẹ Maria và Thánh cả Giuse chuyển cầu, xin Ba Ngôi Thiên Chúa chúc lành cho mọi nỗ lực mục vụ của chúng ta.

Thân mến chào Anh Chị Em,

 

Tòa Giám mục Bà Rịa, ngày 16 tháng 11 năm 2023

(đã ấn ký)

+ EMMANUEL NGUYỄN HỒNG SƠN

Giám mục Giáo phận Bà Rịa

Linh mục đoàn Giáo phận và các Phó tế

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Phận