Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Lễ tấn phong hai giám mục tại Việt Nam: Niềm vui đầu năm “Củng cố sự hiệp thông”
Ngày đăng: 07/01/2023

Lễ tấn phong hai giám mục tại Việt Nam:

Niềm vui đầu năm “Củng cố sự hiệp thông”

 

Ðó là Ðức tân Giám mục Chánh tòa giáo phận Thái Bình và Ðức Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM. Thánh lễ truyền chức các vị được lần lượt cử hành ngày 31.12.2022 và ngày 3.1.2023.

Trước đó, như CGvDT đã đưa tin, ngày 29.10.2022, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đơn xin từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chánh tòa GP Thái Bình của Ðức cha Phêrô Nguyễn Văn Ðệ vì lý do tuổi tác và bổ nhiệm cha Ðaminh Ðặng Văn Cầu, GP Thái Bình, Giám đốc Ðại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Thái Bình. Sau đó không lâu, vào ngày 1.11.2022, phòng Báo chí Tòa Thánh loan tin Ðức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định đặt linh mục Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Ðại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn làm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM.

NÀY CON XIN ÐẾN

Ðức cha Phêrô Nguyễn Văn Ðệ, Giám mục vừa nghỉ hưu của giáo phận Thái Bình là vị chủ phong trong nghi thức truyền chức cho Ðức Giám mục tân cử Ðaminh Ðặng Văn Cầu. Thánh lễ được cử hành tại quảng trường Nhà Chung với sự tham dự của đông đảo tín hữu. Từ sáng sớm, các tín hữu lần lượt về quảng trường Nhà Chung dự thánh lễ. Những ai không thể tham dự trực tiếp cũng có thể hiệp thông trực tuyến. Thánh lễ tấn phong giám mục của Ðức cha Ðaminh có sự hiện diện của Ðức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Ðại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam; Ðức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - nguyên Tổng Giám mục TGP Hà Nội; Ðức Tổng Giám mục TGP Huế Giuse Nguyễn Chí Linh; Ðức Tổng Giám mục TGP Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên; Ðức Tổng Giám mục TGP TPHCM Giuse Nguyễn Năng và các vị giám mục đến từ nhiều giáo phận. Hai vị phụ phong trong thánh lễ là Ðức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường và Ðức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Chánh tòa giáo phận Long Xuyên.

Nghi thức phong chức giám mục bắt đầu khi cha Phanxicô Assisi Nguyễn Tiến Tám đọc bản giới thiệu tiến chức và long trọng công bố tông sắc về việc tuyển chọn cha Ðaminh Ðặng Văn Cầu vào hàng giám mục. Tông sắc đem đến cho toàn thể cộng đoàn tham dự niềm xúc động vì tình yêu quan phòng của Chúa với giáo phận Thái Bình. Sau nghi thức tuyển chọn, Ðức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Tổng Giám mục TGP Hà Nội trong bài giảng đã sẻ chia cùng cộng đoàn về khẩu hiệu của tân Giám mục: Khẩu hiệu mà Đức cha Đaminh chọn cho mình là ‘Ecce Venio - Này con xin đến!, đó là sự sẵn sàng, sự vâng phục và lòng tín thác cậy trông với trái tim yêu mến và quảng đại noi gương Đức Giêsu”. Ngài cũng chia sẻ về sự nhiệt huyết, hy sinh quên mình của Ðức nguyên Giám mục giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Ðệ qua những thành quả Ðức cha đã để lại cho giáo phận Thái Bình, đó là những công trình vững chãi về vật chất cũng như tinh thần. Bài giảng lễ của Ðức Tổng Giuse khép lại, tiếp nối bằng các nghi thức chính yếu thực hiện theo Giáo luật. Ðức cha Ðaminh Ðặng Văn Cầu bày tỏ trước Ðức Giám mục chủ phong và cộng đoàn tín hữu ý muốn thi hành nhiệm vụ của mình trong sự hiệp thông. Nghi thức tiếp tục với các phần xức dầu thánh, trao sách Phúc Âm, trao nhẫn giám mục, đội mũ Mitra, trao gậy mục tử. Sau các nghi thức tấn phong, thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ là phần chúc mừng Ðức tân Giám mục của Ðức Tổng Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch HÐGM Việt Nam, của Ðức Tổng Giám mục Marek Zalewski. Sau cùng là tâm tình tri ân cảm tạ của Ðức tân Giám mục Ðaminh: Lời thưa Này con xin đến làm cho con đắn đo suy nghĩ xen lẫn lo sợ, đó là trở thành người tôi tớ phục vụ chứ không phải là hoàng tử trong chức Giám mục qua lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô và trực tiếp qua Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski. Sau khi cầu nguyện cùng với ơn Chúa, con đã nhận ra tình thương của Ngài qua tấm lòng hiền phụ của Đức Thánh Cha, của thánh bộ và của Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Con đã can đảm thưa với các đấng rằng Này con xin đến, dẫu thân phận bất toàn và yếu đuối. Tấm lòng tri ân của con sẽ luôn là sự vâng phục, trung thành, yêu mến và gắn bó với Đấng con tôn thờ, với đấng thay mặt Chúa ở trần gian và những vị đại diện cho ngài tại quê hương Việt Nam… ”.

Trước ngày lãnh nhận chức Giám mục, lúc 17g30 ngày 30.12.2022, tại nhà thờ Chánh tòa giáo phận Thái Bình, trong giờ kinh chiều trọng thể, Ðức cha Ðaminh Ðặng Văn Cầu - Giám mục tân cử giáo phận Thái Bình đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành theo luật định. Nghi thức có sự chứng kiến của Ðức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Ðại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. Ðức cha Giuse Ðặng Ðức Ngân, Giám mục giáo phận Ðà Nẵng đã diễn nghĩa một số nghi thức tấn phong giám mục, nhờ đó cộng đoàn tham dự phần nào hiểu được ý nghĩa thần học của nghi thức trao nhẫn, mũ Mitra, gậy mục tử trong lễ tấn phong. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Ðức cha Ðaminh trong sứ vụ mới mà Chúa trao phó. Cùng trong buổi tối 30.12, Tòa Giám mục Thái Bình tổ chức buổi hoan ca tạ ơn tại Nhà Chung.

Sáng ngày 1.1.2023, tại nhà thờ Chánh tòa giáo phận Thái Bình, Ðức Giám mục Ðaminh đã cử hành thánh lễ mừng kính Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa để khởi đầu sứ vụ mục tử, tạ ơn Thiên Chúa, tri ân và phó dâng giáo phận cho Ðức Trinh Nữ.

NIỀM VUI VỚI CỘNG ÐOÀN DÂN CHÚA TGP TPHCM

Thánh lễ tấn phong Giám mục Phụ tá TGP TPHCM Giuse Bùi Công Trác được tổ chức trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng tại Trung tâm mục vụ TGP. Sự kiện này được các thành phần Dân Chúa vui mừng hoan hỉ. Anh Phaolô Lê Quang Vũ, Trưởng ban Giáo lý giáo xứ Tắc Rỗi cho biết, sau hai năm dịch Covid-19 hoành hành, các nhu cầu mục vụ tại TGP quay trở lại với nhịp điệu bình thường và chắc chắn sẽ nhiều hơn. Việc có thêm Giám mục Phụ tá sẽ phục vụ cho các sinh hoạt đa dạng tại TGP.

Trong quá trình mục vụ và đời sống tu trì, Ðức Giám mục tân cử đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều người. Linh mục Giuse Trần Hoàng Quân, Trưởng Ban Mục vụ Ơn gọi TGP TPHCM chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ về tiến chức: “Ấn tượng đầu tiên khi tôi biết đến Đức cha tân cử Giuse là sự ân cần. Khi tôi qua Roma cuối tháng 3.2014 với bao ngỡ ngàng, trăn trở và cũng ít nhiều âu lo thì sự ân cần nơi Đức cha Giuse đã giúp tôi an tâm hơn rất nhiều. Và rồi sau đó khi được ở gần ngài những năm tháng tu học và làm việc cùng nhau sau này trong môi trường đào tạo ơn gọi chủng sinh, tôi cảm nhận bao bài học đáng quý từ nơi ngài. Trong đời sống tương quan với hết mọi người, dễ thấy nét mộc mạc giản dị nơi ngài với bất cứ ai, dù bình dân hay học thức, thân quen hay xa lạ. Thật đáng trân trọng khi ai đó cho dù họ sống ơn gọi nào mà họ tập cho mình khả năng thấu cảm với những ai gặp đau khổ, mất mát trong đời; biết đi qua đau khổ và để cho chúng làm mềm trái tim mình, từ đó con người ta thêm bao dung, thêm yêu thương và nâng đỡ tất cả những ai mình gặp gỡ trên đường.

Ðức Tổng Giám mục TGP TPHCM Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự thánh lễ và nghi thức truyền chức Giám mục cho Ðức cha Giuse Bùi Công Trác. Hai vị phụ phong là Ðức cha Matthew Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Chánh tòa giáo phận Qui Nhơn cùng Ðức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám quản Tông tòa giáo phận Hà Tĩnh - người bạn học cùng khóa III, Ðại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn với Ðức tân Giám mục. Thánh lễ có sự tham dự của gần đầy đủ Giám mục đương nhiệm tại các giáo phận, một số Ðức cha đã nghỉ hưu và đông đảo linh mục, tu sĩ, giáo dân xa gần.

Ðức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, nguyên TGM Hà Nội giảng lễ đã cắt nghĩa về ý nghĩa tác vụ Giám mục trong Hội Thánh: “Để sứ vụ cứu độ Chúa Giêsu trao cho các Tông đồ được tiếp tục cho tới khi Người lại đến trong vinh quang. Các Tông đồ đã chọn cho mình những phụ tá, đặt tay khấn nguyện Chúa Thánh Thần xuống trên họ, truyền lại cho họ những gì các ngài đã nhận được từ chính Chúa Giêsu là Thầy mình. Đó chính là Bí tích Truyền Chức Thánh mà tất cả các Giám mục, những người kế vị các Tông đồ đang đồng tế cùng nhau truyền lại cho tiến chức của chúng ta đây. Ðức Hồng y Phêrô cũng chúc mừng vị tân cử, đồng thời nhắn nhủ Ðức cha Phụ tá hãy sống tinh thần Hiệp hành, bởi lẽ: Sứ vụ Giám mục của cha Giuse đây được sinh ra trong thời đại, trong bối cảnh mà Giáo hội nhắc nhiều về sự hiệp hành. Và, con đường Loan báo Tin Mừng, nếu muốn đơm hoa kết qu, chúng ta không thể bỏ qua tinh thần hiệp hành”.

Sau bài giảng là nghi thức truyền chức. Ðức Tổng Giuse đọc lời nguyện truyền chức, xin ơn Chúa Thánh Thần giúp ngài chu toàn nhiệm vụ và cuối cùng là nghi thức diễn nghĩa với việc xức dầu thánh, cùng với đó là trao sách Tin Mừng, trao nhẫn, gậy mục tử, ngồi vào hàng ghế Giám mục và hôn bình an.

Cuối thánh lễ là phần chúc mừng của Ðức Tổng Marek Zalewski, Ðức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, đại diện HÐGMVN, cha Inhaxio Hồ Văn Xuân, đại diện linh mục đoàn và Dân Chúa ở TGP TPHCM.

Trước khi cử hành thánh lễ truyền chức này, buổi tối ngày 2.1.2023, vị tân chức đã tuyên xưng đức tin. Ðức Giám mục Giuse Trần Văn Toản chủ sự. Hiện diện trong buổi tuyên xưng đức tin này có Ðức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Ðức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, 17 Giám mục, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, các thân nhân và một số đại diện đoàn thể trong Tổng Giáo phận.

 

cgvdt.vn  -  Hùng Luân - Minh Hải

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Việt Nam