Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Trưng bày di hài thánh Phanxicô Xavie
Ngày đăng: 06/12/2022

Trưng bày di hài thánh Phanxicô Xavie 

 

Di hài thánh Phanxicô Xavie, tông đồ miền viễn đông, đang được trưng bày đặc biệt tại Vương cung Thánh đường Chúa Giêsu nhân lành, Bom Jesus, ở thành phố Goa, Ấn Độ, để các tín hữu đến kính viếng, từ ngày 03 tháng Mười Hai năm 2022, lễ kính thánh nhân, cho đến ngày 05 tháng Giêng năm tới đây.

 

Thánh Phanxicô Xavie (1506-1552), người Tây Ban Nha, đồng sáng lập dòng Tên, bổn mạng các xứ truyền giáo, đã loan báo Tin mừng tại Ấn Độ, bán đảo Malacca, Indonesia, Nhật Bản, và qua đời ngày 03 tháng Mười Hai năm 1552, lúc 46 tuổi, tại đảo Thượng San (Sancian) ngoài khơi Trung Hoa, trong khi chờ đợi được phép vào truyền đạo tại nước này.

Sau khi được đưa về Goa, di hài thánh nhân được trưng bày lần đầu tiên cho các tín hữu kính viếng tại Nhà thờ Thánh Phaolô ở Goa, từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Ba năm 1554, rồi được chuyển đến Vương cung Thánh đường hiện nay, được kiến thiết năm 1594. Di hài thánh nhận được đặt trong hòm bằng bạc và bọc kiếng vào năm 1637. Từ đó, cứ 10 năm một lần, quan tài này được mở ra để các tín hữu kính viếng trong 6 tuần lễ. Lần chót là năm 2014.

Với lần trưng bày ngoại thường này, Giáo hội tại Ấn Độ, sau thời đại dịch, muốn lưu ý về việc thực hành lòng đạo đức bình dân, như hành hương, cầu nguyện và tôn kính các thánh.

Đức Hồng y Filipe Neri Ferrão, đương kim Tổng giám mục Giáo phận Goa và Daman ở địa phương đã long trọng thông báo việc trưng bày di hài thánh Phanxicô Xavie và nói rằng: ý nghĩa biến cố sùng mộ này là để giúp đưa mỗi tâm hồn gặp gỡ với Chúa Kitô, suy tư về hành trình đức tin của thánh Phanxicô Xavie, và noi gương lòng nhiệt thành của thánh nhân trong việc loan báo Tin mừng”. Đức Hồng y cũng nhắc lại rằng trong lần trưng bày trước đây đã có bốn triệu người đến viếng di hài thánh nhân.

(Fides 3-12-2022)

 

G. Trần Đức Anh, O.P.

 rvasia.org

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ