Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và truyền chức phó tế
Ngày đăng: 27/06/2022

Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và truyền chức phó tế

 

Vào lúc 08g30, quý cha thuộc linh mục đoàn Giáo phận Bà Rịa đã quy tụ bên Đức cha Emmanuel – Giám mục Giáo phận và Đức cha Tôma – Giám mục Tiên khởi để cùng nhau suy niệm về Thánh tâm Chúa Giêsu trong ngày xin ơn thánh hóa linh mục. Cha Gioan B. Trương Đình Hà – Chánh xứ Ngọc Hà, đã chia sẻ đề tài “Chúa Giêsu Linh mục và Linh mục của Chúa Giêsu”. Qua bài chia sẻ, Cha tập trung phân tích mối tương quan cả về khía cạnh con người lẫn về sứ vụ giữa Chúa Giêsu và Thánh Gioan Tiền hô, để mời gọi các cha nhìn lại tương quan giữa con người linh mục của mình với Chúa Giêsu Linh mục Thượng phẩm, và cố gắng bước theo chân Người.

Sau đó, vào lúc 09g30, đại gia đình Giáo phận quây quần dưới bóng từ bi Đức Mẹ Bãi Dâu để hiệp cùng với Đức cha Giáo phận và Đức cha Tôma cùng toàn thể các linh mục trong Giáo phận, dâng thánh lễ trọng thể tôn sùng Thánh Tâm Chúa, cầu xin ơn thánh hóa các linh mục. Niềm vui ấy lại càng được nhân lên khi cũng trong thánh lễ này, Đức Giám mục phong chức phó tế cho 6 chủng sinh của Giáo phận.

Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa, Nghi thức phong chức khởi đầu với việc tuyển chọn các ứng viên phó tế. Cha Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Giuse Nguyễn Công Luận long trọng xướng tên các tiến chức sẽ lãnh nhận tác vụ phó tế hôm nay. Kế đến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận đệ trình lên Đức cha Giáo phận lời khẩn nguyện phong chức cho các thầy. Đó là các tiến chức:

– Thầy Gioan B. Ngô Xuân Quốc

– Thầy Giuse Nguyễn Văn Thiều

– Thầy Đaminh Nguyễn Xuân Thọ

– Thầy Giuse Vũ Thanh Toàn

– Thầy Phêrô Nguyễn Văn Trung

– Thầy Phêrô Nguyễn Tiến Vương

Trong phần huấn dụ, Đức cha Giáo phận đã chia sẻ những thao thức của mình với cộng đoàn. Đức cha mời gọi các tín hữu hãy dành cho các linh mục một điều cần thiết: “…Chúng ta hãy cầu xin trong ngày đặc biệt này để xin ơn thánh hóa các linh mục. Xin cho trái tim của các Cha phải là trái tim của mục tử, là trái tim của chủ chăn nhân lành, luôn yêu thương đoàn chiên được trao phó. Như vị mục tử tối cao, chúng ta chấp nhận tất cả những vết thương nơi trái tim, kể cả cái chết vì đoàn chiên, kể cả tiêu hao hằng ngày vì sức sống dồi dào cho đoàn chiên…”.

Ngỏ lời cách riêng với quý thầy sắp lãnh nhận hồng ân phó tế, Đức cha mong các thầy sẽ thực sự trở thành những thừa tác viên của Thiên Chúa khi hăng say phục vụ Chúa và tha nhân. Các thầy hôm nay bước vào hàng giáo sĩ qua lối mở của trái tim Chúa, thì các thầy hãy nâng cao trái tim của mình ngay từ đầu trong đời tận hiến phục vụ Thiên Chúa, Giáo hội và anh chị em chúng ta.

Sau phần huấn dụ, nghi thức phong chức phó tế tiếp tục với việc Đức Giám mục thẩm vấn từng tiến chức. Với sự phó thác đời mình trong tay Mẹ Giáo hội, các tiến chức đã khẳng định lời hứa vâng phục Đức Giám mục và những người kế vị. Tiếp đến, cộng đoàn khẩn nài Thiên Chúa ban muôn ơn cho các tiến chức qua lời bầu cử của các thánh.

Tiếp đó, qua việc đặt tay và lời nguyện phong chức của Đức Giám mục, các tiến chức giờ đây trở thành các tân phó tế. Các tân phó tế hoàn tất nghi thức phong chức bằng các nghi thức diễn nghĩa, nhằm tỏ lộ rõ hơn nhiệm vụ của tác vụ phó tế: mang dây stola chéo, nhận sách Phúc Âm và trao hôn bình an từ Đức Giám mục.

Nghi thức truyền chức kết thúc, thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể. Hai tân phó tế tiến lên bàn thờ thi hành tác vụ mới lãnh nhận qua việc phục vụ bàn tiệc thánh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân phó tế đại diện anh em dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn quý đức cha, quý cha giáo, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn. Thánh lễ truyền chức khép lại trong niềm vui dâng hiến và tạ ơn. Nguyện xin Chúa và Mẹ Maria luôn gìn giữ và hướng dẫn để các tân chức trở nên  những mục tử tốt lành của Chúa, chăn dắt đoàn chiên, đem bình an và tình yêu Chúa đến cho mọi người.

 

Tin: Anrê Xuân Phúc

Ảnh: Ban Truyền thông Gp. Bà Rịa

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Phận