Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Đức Hồng y Angelo Sodano, nguyên Quốc vụ khanh Tòa Thánh qua đời
Ngày đăng: 30/05/2022

Đức Hồng y Angelo Sodano, nguyên Quốc vụ khanh Tòa Thánh qua đời 

 

 

Đức Hồng y Angelo Sodano, nguyên Quốc vụ khanh Tòa Thánh và cựu Niên trưởng Hồng y đoàn, đã qua đời tối thứ Sáu, ngày 27 tháng Năm vừa qua, hưởng thọ 95 tuổi.

Đức Hồng y sinh ngày 23 tháng Mười Một năm 1927, con thứ hai trong gia đình sáu người con, ở Isola d’Asti, bắc Ý; thụ phong linh mục năm 1950, khi được 23 tuổi, đậu tiến sĩ thần học và giáo luật, rồi làm giáo sư đại chủng viện. Năm 1959, cha Sodano được gọi phục vụ tại Tòa Thánh. Sau khi xuất thân từ trường ngoại giao, ngài lần lượt phục vụ tại các Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Ecuador, Uruguay và Chile, rồi trở về phục vụ tại Vatican trong Bộ ngoại giao. Năm 1977, ngài được thăng Tổng giám mục Sứ thần Tòa Thánh tại Chile và hoạt động tại đây trong hơn mười năm.

Năm 1988, Đức Tổng giám mục Sodano được Đức Thánh cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Tòa Thánh và hai năm sau được bổ làm Quyền Quốc vụ khanh, bảy tháng sau đó, được thăng Hồng y Quốc vụ khanh. Năm 2005, Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, sau khi được bầu chọn, đã tái bổ nhiệm Đức Hồng y Sodano trong chức vụ này cho đến khi bổ nhiệm Đức Hồng y Tarcisio Bertone kế nhiệm hồi tháng Chín năm sau đó, 2006.

Cùng năm 2005, Đức Hồng y Sodano được bầu làm Niên trưởng Hồng y đoàn và Đức Thánh cha phê chuẩn. Hồi tháng Mười Hai năm 2019, Đức Thánh cha Phanxicô đã chấp nhận sự từ nhiệm Niên trưởng Hồng y đoàn của Đức Hồng y.

Từ lâu nay Đức Hồng y Sodano bị nhiều chứng bệnh, lại thêm bệnh Covid-19. Ngài là vị hồng y thứ tư trong Giáo hội qua đời vì bệnh dịch này.

Với sự qua đi của Đức Hồng y Sodano, Hồng y đoàn còn 208 vị, trong đó 117 vị dưới 80 tuổi. Trong số này, có 92 vị do Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm, còn lại 64 vị do Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI và 52 vị do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II.(Sismografo 27-5-2022)

 

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

nguồn: vietnamese.rvasia.org

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ