Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Một Giám mục Myanmar chết vì Covid-19
Ngày đăng: 24/07/2021

Một Giám mục Myanmar chết vì Covid-19 

 

Đức cha John Hsane Hgyi, Giám mục giáo phận Pathein ở miền nam Myanmar, đã qua đời hôm 21/7/2021 vừa qua, vì Covid-19, thọ 68 tuổi.

 

Cha Florence Aung Kyanaw Ool, chưởng ấn tòa giám mục Pathein, gửi một sứ điệp cho Đài Chân Lý Á Châu, nói rằng: “Tất cả chúng tôi đều đau buồn và hoang mang vì tin Đức giám mục của chúng tôi qua đời”.

Đức Giám mục John Hsane vốn bị bệnh tiểu đường và đã bị nhiễm Coronavirus hồi đầu tuần, ngày 19/7. Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm coi sóc Giáo phận Pathein từ 18 năm nay (2003). Nguyên ngày 21/7 vừa qua, tại Myanmar có thêm hơn 6.000 ca nhiễm và 247 người chết, theo thống kê chính thức của nhà cầm quyền quân sự, nhưng các bác sĩ Myanmar nói rằng con số do chính quyền thông báo ở dưới con số đích thực.

Theo các chuyên gia y tế, mức độ lây nhiễm Covid-19 tại Myanmar khó có thể chính xác, vì mỗi ngày chỉ có từ 12.000 đến 15.000 cuộc xét nghiệm. Trung tâm Hoa Kỳ kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (Cdcp) đã xếp Myanmar vào số những nước có tỷ lệ nguy hiểm về sự lan lây Coronavirus.

Để ngăn chặn sự lây nhiễm, nhà cầm quyền cấm di chuyển từ làng này sang làng khác, và ngày 21/7 đã tuyên bố trả tự do cho một số tù nhân bị giam trước ngày 1/2, tức là trước cuộc đảo chánh, để tránh virus lan lây thêm tại các nhà tù chật chội. Hội trợ giúp các tù nhân chính trị ở Myanmar nói rằng biện pháp của nhà cầm quyền quân sự tại đây có thể là để nới rộng chỗ trong nhà tù, hầu có thể giam cầm thêm những thành phần chống đối.

Hãng tin Asia News cho biết trong khi đó, các nhà thương Công giáo ở Myanmar đang trang bị để đón nhận các bệnh nhân không tìm được chỗ trong các nhà thương công. Các bệnh nhân không bị nặng thường bị các nhà thương công từ chối, không đón nhận và vì thế họ phải chạy chữa tại gia, tự kiếm mua thuốc và dưỡng khí.

Tại giáo phận Loikawm, bang Kayah, một nhà thương nhỏ do Caritas điều hành trong khu vực nhà thờ chính tòa đã được biến thành một bệnh viện dã chiến, trong đó các bác sĩ phẩu thuật và các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế, những người tình nguyện và tu sĩ đang săn sóc miễn phí cho các bệnh nhân, theo lời cha Celso Ba Shwe, Giám quản Tông tòa giáo phận Loikaw.

 

(Asia News 22-7-2021)

G. Trần Đức Anh, O.P

.(rvasia.org 24.07.2021)

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ