Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Đối với Đức Phanxicô, Mùa Chay phải là một thời gian hy vọng
Ngày đăng: 18/02/2021

Đối với Đức Phanxicô, Mùa Chay phải là một thời gian hy vọng 

 

Trong sứ điệp Mùa Chay 2021, Đức Phanxicô mời gọi người Công giáo trở nên chứng nhân cho niềm hy vọng, ngay cả khi điều đó có vẻ bị “thách đố” khi đối diện với dịch Covid-19. Đặc biệt ngài mời gọi gần gũi với những ai bị ảnh hưởng bại cơn đại dịch.

Mùa Chay, cũng như tất cả đời sống Kitô hữu, “đã hoàn toàn được đặt dưới ánh sáng của sự phục sinh”. Chính với xác tín về một kết cục tích cực này mà Đức Phanxicô đề nghị bước vào bốn mươi ngày chay thánh trước lễ Phục Sinh, trong sứ điệp Mùa Chay 2021 của ngài.

Đối với Đức Phanxicô, cung giọng này là một sự chọn lựa cương quyết đang khi thế giới đắm chìm trong một “khung cảnh lo ngại”“nơi mọi sự tỏ ra mong manh và không chắc chắn”. “Nói về hy vọng xem ra bị thách đố” khi đứng trước đại dịch covid-19. Nhưng cũng không kém phần bổn phận đối với các Kitô hữu, vì họ biết rằng “hy vọng, đó là kín múc ơn tha thứ của Chúa Cha”. Vì thế, họ có thể “tin tưởng rằng lịch sử không chấm dứt với những lầm lỗi của chúng ta, với những bạo lực và bất công của chúng ta,” và đến lượt họ trở thành “tác nhân của sự tha thứ”.

“Quá đầy ứ thông tin, thật hay giả”

Đối với Đức Thánh Cha, các phương thế của Mùa Chay – ăn chay, cầu nguyện và bác ái – là “những điều kiện” và là “những biểu hiện” của sự hoán cải mở ra cho hy vọng. Ăn chay là “trải nghiệm về một sự nghèo khó tự nguyện” để “giải thoát cuộc sống của chúng ta khỏi tất cả những gì đang chất đầy nó”. Bắt đầu với “sự quá đầy ứ thông tin, thật hay giả này, và những sản phẩm tiêu thụ”. Như thế có thể “tập trung sự chú ý vào người khác bằng cách coi người ấy như chính mình”.

Bác ái “mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta”. Và hiện giờ, chứng tỏ lòng bác ái, đó là “săn sóc những ai đang sống trong những điều kiện đau khổ, cô đơn hay lo âu do đại dịch covid-19”. Thái độ này là một “sứ điệp tin tưởng”, đảm bảo cho người khác bằng tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế, cũng cần thiết phải “rút lui để cầu nguyện” vì điều đó cho phép “kết nối, trong nơi kín ẩn” với Cha của mọi sự dịu dàng.

Covid-19, “một thời gian thương khó và chết chóc”

Phát biểu trong buổi họp báo công bố sứ điệp Mùa Chay 2021, cha Bruno-Marie Duffé cho biết, sứ điệp của Đức Phanxicô là một lời mời gọi đến “một sự tin tưởng mới mẻ vào Thiên Chúa và tương lai” bất chấp “sự lo ngại, sự nghi ngờ và đôi khi cả sự tuyệt vọng” do đại dịch gây nên. Đại dịch này thậm chí là “một thời gian thương khó và chết chóc” đối với một số người. Được đánh dấu bởi “niềm hy vọng” được ban cho mọi người về một “đời sống mới”, các Kitô hữu do đó phải tận dụng Mùa Chay để “trấn an, an ủi, khích lệ và mang lại sự chăm sóc và tha thứ”.

Năm nay, thứ Tư lễ Tro, khởi đầu Mùa Chay, sẽ diễn ra vào ngày 17/2. Chúa Nhật Lễ Lá vào ngày 28/3 và Chúa Nhật lễ Phục Sinh sẽ được cử hành vào ngày 4/4.

 

Tác giả: Xavier Le Normand
Chuyển ngữ: Tý Linh
Từ: la-croix.com(12.2.2021)

Nguồn: xuanbichvietnam.net (13.2.2021)  

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ