Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Lễ phong chân phước cho Joan Roig, vị tử đạo tuổi teen bị giết khi bảo vệ Thánh Thể
Ngày đăng: 10/11/2020

Lễ phong chân phước cho Joan Roig,

vị tử đạo tuổi teen bị giết khi bảo vệ Thánh Thể 

 

Ngày 7/11 vừa qua, Đức Hồng y Juan José Omella, tổng giám mục của Barcelona, đã chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho Joan Roig y Diggle, bị giết “vì thù ghét đức tin” trong thời kỳ nội chiến Tây Ban Nha.

 

Chân phước Joan Roig y Diggle thuộc số gần 2.000 vị tử đạo trong thời kỳ nội chiến Tây Ban Nha. Trong cuộc xung đột bạo lực tàn phá bán đảo Iberia vào giữa năm 1936, hàng trăm giáo dân nam nữ - những người cha người mẹ, người già người trẻ - cùng với hàng chục linh mục và nữ tu, và thậm chí cả giám mục, đã bị giết vì “sự thù ghét đức tin” và chỉ vì tình yêu của họ đối với Chúa Ki-tô.

 

Chứng tá cho giới trẻ về tình yêu Chúa Ki-tô và tha nhân

 

Joan Roig y Diggle sinh năm 1917 và rất có lòng sùng kính Thánh Thể. Khi các nhà thờ ở Barcelona bị đóng cửa, đốt phá, một linh mục đã trao cho Joan Roig một bình đựng Mình Thánh Chúa để cho những người cần được rước lễ tại nhà của họ vì họ không thể tham dự Thánh lễ.

 

Trong một lần viếng thăm một gia đình, Joan Roig nói với gia đình này rằng các quân lính đang tìm cách giết cậu và nói: “Tôi không sợ gì cả, tôi mang Thầy với tôi”. Khi quân lính gõ cửa nhà Joan Roig, cậu đã rước hết Mình Thánh Chúa mà mình đang giữ để tránh nguy cơ Mình Thánh Chúa bị xúc phạm.

 

Đội tuần tra Thanh niên Tự do sau đó đã đưa cậu đến nghĩa trang Santa Coloma và giết cậu vào ngày 11/9/1936, lúc đó 19 tuổi, với 5 phát đạn vào tim và một phát vào đầu. Những lời cuối cùng của chân phước Joan Roig là: “Xin Chúa tha thứ cho các anh như tôi đã tha thứ cho các anh.”

 

Trong Thánh lễ phong chân phước, Đức Hồng y Omella nói rằng người thanh niên Joan Roig là một “người bảo vệ nhiệt thành Học thuyết Xã hội của Giáo hội” và cung cấp cho giới trẻ ngày nay một “chứng tá về tình yêu đối với Chúa Ki-tô và đối với các anh chị em của mình”.

 

Hồng Thủy

(vaticannews.va 09.11.2020)

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ