Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ Truyền chức linh mục 2020
Ngày đăng: 09/01/2020

Giáo phận Bà Rịa:

Thánh lễ Truyền chức linh mục 2020 

 

“Chúng ta hướng về Chúa là Đấng luôn tuôn ban ơn phúc của Ngài trên toàn thể Hội Thánh, hướng về Chúa để chúng ta dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho các tiến chức hôm nay. Chúng ta hướng về Đức Kitô, Đấng là mục tử tối cao, mục tử nhân lành, để cầu xin cho các tiến chức hôm nay lãnh nhận thánh chức linh mục cũng sẽ trở thành mục tử như lòng Chúa mong ước…”.

Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa đã nói lên tâm tình trong thánh lễ truyền chức linh mục cho 9 thầy phó tế được cử hành vào lúc 8 giờ 30, sáng ngày 6 tháng 01 năm 2020, tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa.

         Đồng tế có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Nguyên Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú – Nguyên Tổng Đại diện giáo phận Xuân Lộc, Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Huế, Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa, cùng đông đảo linh mục trong và ngoài giáo phận.

Hiệp dâng thánh lễ còn có quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận.

Sau phần phụng vụ lời Chúa là nghi thức phong chức. Nghi thức gồm 3 phần: Nghi thức giới thiệu và tuyển chọn – Nghi thức chính yếu – Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đã xướng danh 9 phó tế:

1. Thầy Giuse Nguyễn Đoàn Duy Ân

Với tâm niệm đời linh mục: “Người đã yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).

2. Thầy Phaolô Bùi Duy Phát

       Với tâm niệm đời linh mục: “Thần khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn” (Rm 8,26).

3. Thầy Phaolô Hoàng Linh

      Với tâm niệm đời linh mục: “Ngài chữa trị bao cõi lòng tan vỡ” (Tv 147,3).

4. Thầy Antôn Đặng Đình Thanh

      Với tâm niệm đời linh mục: “Này là Mình Thầy” (Mc 14,22).

5. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Hiến

      Với tâm niệm đời linh mục: “Mừng vui lên” (Lc 1, 28).

6. Thầy Đaminh Nguyễn Văn Thành

       Với tâm niệm đời linh mục: “Con có yêu mến Thầy không” (Ga 21, 17).

7. Thầy Antôn Nguyễn Văn Đức

      Với tâm niệm đời linh mục: “Hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 29)

8. Thầy Giuse Phạm Hữu Toàn

       Với tâm niệm đời linh mục: “Tình yêu phủ lấp muôn vàn tội lỗi” (1Pr 4,8)

9. Thầy Vinhsơn Vũ Ngọc Thật

      Với tâm niệm đời linh mục: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12, 9)

Tiếp đến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận đã giới thiệu và xác nhận các tiến chức xứng đáng để thỉnh nguyện Đức cha Giáo phận đặt tay thánh hiến.

         Trong phần huấn dụ, Đức cha Giáo phận đã chia sẻ những thao thức của mình với cộng đoàn về giá trị của hồng ân mà các thầy sắp lãnh nhận qua thánh chức linh mục: “Chúng ta có mặt hôm nay không chỉ để chứng kiến các thầy tiếp nhận một chức vụ, nhưng là để cùng chia sẻ nguồn ơn Thánh mà Chúa trao ban qua việc tuyển chọn các thầy vào hàng linh mục của Chúa. Trước tiên Hội thánh muốn cộng đoàn chúng ta ý thức sâu xa hơn về sự cao cả của sứ vụ mà Chúa trao ban cho các thầy qua Thánh chức Linh mục để phục vụ đoàn chiên. Xin cho các Thầy sẽ trở nên những mục tử ngày càng tràn đầy ân sủng – tình yêu và trao ban cho đoàn dân Chúa …”

         Ngỏ lời với các tiến chức, Đức cha nói: “…Hôm nay không chỉ là ngày rạng rỡ vinh quang của trần thế, nhưng là ngày tỏa sáng tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa trong chính con người của các thầy. Khi xưa, Chúa đã tỏ mình ra cho nhân loại qua nhiều cách thì hôm nay cả cuộc đời linh mục của các thầy  sắp tới không phải là tỏ chính mình, làm cho mình được tôn kính, nhưng Đấng mà chúng ta phải làm cho mọi người nhìn thấy qua chúng ta đó chính là Đức Kitô…”.

Tiếp đến là phần chính yếu của nghi thức phong chức. Đức Giám mục thẩm vấn từng tiến chức về những đòi hỏi liên quan đến thánh chức và thừa tác vụ linh mục, đặc biệt là sự vâng phục đối với Giám mục Giáo phận cũng như những vị kế nhiệm. Giây phút long trọng của nghi thức truyền chức là khi Đức Giám mục ngài đặt tay và đọc lời nguyện phong chức.

         Nghi thức diễn nghĩa sau đó nhằm quảng diễn vai trò và nhiệm vụ của chức thánh mà tân chức vừa mới lãnh nhận được biểu hiện qua việc mặc áo lễ, xức dầu thánh, trao chén thánh có bánh và rượu, hôn chúc bình an.

         Nghi thức truyền chức kết thúc, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. 9 tân linh mục tiến lên bàn thờ để cùng Đức Giám mục dâng hy tế tạ ơn lên Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân linh mục đại diện anh em dâng lời  tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn quý đức cha, quý cha và mọi thành phần dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của gia đình và cộng đoàn.

 

Tin: Anrê Xuân Phúc  -  Ảnh: Ban Truyền Thông Gp. Bà Rịa

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Phận