Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
GP.MỸ THO: Thánh lễ mừng Kỷ niệm 39 năm linh mục, và 5 năm nhận Giáo phận của Đức Cha Phêrô
Ngày đăng: 01/09/2019

GP.MỸ THO: Thánh lễ mừng Kỷ niệm 39 năm linh mục,

và 5 năm nhận Giáo phận của Đức Cha Phêrô 

 

Ngày 30.08.2019, Giáo phận Mỹ Tho hân hoan mừng kỷ niệm 39 năm ngày thụ phong linh mục của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận -, và mừng 5 năm ngài về Giáo phận trong cương vị chủ chăn. Trong dịp này, Đức cha chủ sự thánh lễ tạ ơn, khai giảng năm học mới cho quý thầy Chủng viện dự bị Gioan 23, và cử hành nghi thức mặc áo dòng cho quý thầy chuẩn bị vào Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn.

 

Nhân dịp trọng đại này, tất cả quý cha trong toàn Giáo phận quy tụ về bên “ngôi nhà chung” của Giáo phận để tĩnh tâm tháng, và cùng với Giám mục Giáo phận dâng lời tạ ơn Chúa trong thánh lễ đồng tế lúc 10g30, tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí ấm cúng với sự hiện diện của rất đông quý tu sĩ, chủng sinh, dự tu, phụ huynh của quý thầy, gia đình của Đức Cha, và một số giáo dân.

 

Ngỏ lời đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, về hồng ân 5 năm ngài nhận Giáo phận, và ngài rất vui khi nói: “Trong 5 năm ngài sống trong gia đình Giáo phận đầy tình yêu thương và hiệp nhất”. Kỷ niệm 5 năm không chỉ nhìn lại nhưng là hướng tới. Cũng trong ngày này, xin Chúa Thánh Thần soi sáng các chủng sinh trong năm học mới, và hướng dẫn tất cả chúng ta thi hành mệnh lệnh của Chúa: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em…”

 

Trong bài giảng, Đức Cha diễn giải ý nghĩa Bài Tin mừng nói về dụ ngôn mười trinh nữ đi đón chàng rể, ngài gợi ý hai điều quan trọng: tiếng gọi và việc đào tạo. Tiếng gọi: các chủng sinh cũng như bao người trẻ khác sống trong thế giới ngày nay, nhưng các chủng sinh khám phá ra tiếng gọi của Chúa thôi thúc bên trong, mong muốn dâng hiến cuộc đời cho Chúa trong ơn gọi linh mục. Và thời gian vào chủng viện là thời gian phân định ơn gọi: quý thầy dành nhiều giờ cầu nguyện, suy nghĩ cho rõ hơn để tìm ra động lực thúc đẩy quý thầy bước vào đời tu hay theo những tính toàn phàm tục. Bên cạnh đó, các cha giáo là những người có kinh nghiệm, đồng hành trực tiếp, cụ thể trong hành trình ơn gọi, nếu có sự sộng tác của các thầy bằng sự thẳng thắn, chân thành thì các thầy sẽ khám phá ra tiếng gọi dành cho bản thân.

 

Hình ảnh “dầu” giúp chúng ta liên tưởng đến việc đào tạo. Thời gian đào tạo ở chủng viện là thời gian châm dầu để làm cho đời linh mục trở nên tốt hơn như lòng Chúa mong muốn. Việc đào tạo tại chủng viện không giống như việc đào tạo ở trường đại học, vì nơi đây không những đào tạo về tri thức, mà còn về nhân bản, mục vụ. Người linh mục tốt trước hết phải là người trưởng thành về nhân bản, kế đến là về tri thức, và quan trọng hơn là đào tạo về: đời sống thiêng liêng, nội tâm, tâm linh, để các linh mục thực sự xác tín vào Chúa, đi theo Chúa, tự do chọn lựa mỗi ngày nhờ việc kết hiệp, gặp gỡ Chúa. Đồng thời, các thầy cũng cần đào tạo về việc mục vụ để chăm lo cho các linh hồn, thi hành tác vụ Chúa trao. Trong suốt thời gian đào tạo, Chúa Thánh Thần là người đóng vai trò chính nhưng sự cộng tác của mỗi người lại rất quan trọng, vì thế rất cần lời cầu nguyện, sự đồng hành của gia đình, và của nhiều người. Nhờ đó, các thầy can đảm và phấn khởi để đi tới trong hành trình ơn gọi.

 

Nhân ngày tựu trường của các thầy, Đức Cha mời gọi các linh mục, tu sĩ hãy nhìn lại thời gian các cha, các dì đã đi qua để qua đây như là dịp để Chúa khơi lại quảng đường ơn gọi của mình, và tạ ơn Chúa; đồng thời khơi lại ân sủng Chúa ban để chúng ta cộng tác với Chúa Thánh Thần mà nâng đỡ các chủng sinh cũng là những linh mục tương lai của Giáo phận.

 

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức chúc lành và làm phép áo dòng cho quý thầy. Đây là niềm vui mừng hân hoan của quý thầy để bước vào một giai đoạn mới trong hành trình theo Chúa, một giai đoạn quyết định, đánh dấu một bước ngoặt mới. Chiếc áo dòng quý thầy khoác lên người là dấu chỉ quý thầy mặc lấy Chúa Kitô, chết đi đối với thế gian và mỗi ngày nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô hơn.

 

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

 

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh thay mặt Giáo phận chúc mừng Đức Cha nhân kỷ niệm 5 năm ngài nhận Giáo phận và kỷ niệm 39 năm ngày thụ phong linh mục của ngài.

 

Bài cám ơn của Cha Tổng Đại Diện trong ngày mừng 5 năm Đức Cha Phêrô nhận Giáo phận Mỹ Tho

 

Đáp từ, Đức Cha cám ơn Cha Tổng Đại diện đã có những lời cám ơn và chúc mừng ngài, nhưng điều ngài cảm nhận và vui nhất là Giáo phận dành cho ngài tình hiệp thông trong Giáo phận, và đây như là món quà quý nhất Giáo phận dành cho ngài. Ngài chia sẻ hai điều khi bước vào đời giám mục của ngài với hai lời khuyên của hai vị Giám mục: 1) Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi: làm giám mục là để lo cho linh mục, và để linh mục lo cho giáo dân…, 2) Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, ngài từng làm giám mục phó Giáo phận Mỹ Tho, nên có nhiều kinh nghiệm cụ thể nơi đây. Khi nhận thư bổ nhiệm về Mỹ Tho, ngài xin ý kiến Đức Hồng y, và lời Đức Hồng y đóng góp là xây dựng sự hiệp thông trong Giáo phận.

 

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha lưu lại cung thánh chụp hình lưu niệm với quý thầy chuẩn bị vào Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

 

Hình: Phaolô Vũ, FX. Thanh

 Nhóm Media Gp

 Bài viết: Têrêsa Mai An

 (WGP.Mỹ Tho 30.08.2019)

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Việt Nam