Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Công bố Tự Sắc mới của ĐTC chống nạn lạm dụng tính dục
Ngày đăng: 10/05/2019

Công bố Tự Sắc mới của ĐTC chống nạn lạm dụng tính dục 

 

Hôm 9-5-2019, Tự sắc mới của ĐTC Phanxicô về việc bài trừ nạn giáo sĩ tu sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên trong Giáo Hội đã được công bố và sẽ bắt đầu có hiệu lực trong toàn Giáo Hội từ ngày 1-6 năm nay (2019)

 

Tự sắc mang tựa đề ”Vos estis lux mundi” (Các con là ánh sáng thế gian) dài 10 trang: sau phần dẫn nhập, được chia làm 2 thiên với tổng cộng 19 điều khoản. Thiên thứ I gồm 5 điều khoản trình bày những qui định tổng quát, và thiên thứ II liệt kê trong 14 điều khoản những qui định liên quan đến các GM và các vị tương đương.

 

 Trong Tự Sắc, ĐTC Phanxicô thiết định các qui luật và thủ tục mới về việc trình báo những vụ xách nhiễu và bạo hành tính dục trẻ vị thành niên, đồng thời cũng đảm bảo sao cho các GM và các Bề trên dòng tường trình trách nhiệm về hoạt động của các vị. Tự sắc ấn định nghĩa vụ buộc các giáo sĩ và tu sĩ phải trình báo các vụ lạm dụng. Mỗi giáo phận phải có một hệ thống có thể được dân chúng lui tới, liên lạc dễ dàng để đón nhận những lời tố giác lạm dụng.

 

 Các giáo phận phải có văn phòng tiếp nhận những lời trình báo

 

 Theo Tự Sắc, tất cả các giáo phận trên toàn thế giới phải thiết lập một văn phòng hoặc cơ cấu vững bền và dễ lui tới để công chúng có thể trình báo những lạm dụng tính dục do giáo sĩ và tu sĩ, việc sử dụng các tài liệu dâm ô trẻ em và sự che đậy các vụ lạm dụng. Việc thiết lập này phải thực hiện trễ nhất là tháng 6 năm tới 2020.

 

 Nghĩa vụ của các LM và tu sĩ nam nữ

 

 ĐTC cũng ấn định rằng tất cả các giáo sĩ và tu sĩ nam nữ phải ”trình báo kịp thời” với giáo quyền tất cả những tin tức về những vụ lạm dụng mà họ biết được cũng như những quên sót, che đậy trong việc xử lý những vụ lạm dụng.

 

 Tự Sắc cũng xác định thái độ che đậy như một loại hành động đặc thù, nó hệ tại ”hành động hoặc bỏ sót nhắm can thiệp vào hoặc tránh né những cuộc điều tra dân sự hoặc điều tra theo giáo luật, hành chánh hoặc hình luật, đối với một giáo sĩ hay một tu sĩ về các tội ác ”lạm dụng tính dục”.

 

 Tôn trọng luật pháp dân sự

 

 Nghĩa vụ trình báo với Bản quyền địa phương hoặc Bề trên dòng tu không xen mình và cũng không thay đổi bất kỳ nghĩa vụ buộc phải tố giác theo các luật lệ của mỗi quốc gia liên hệ:

 

 Điều tra về các GM và Bề trên phạm lỗi

 

 Văn kiện mới của ĐTC cũng ấn định những cuộc điều tra về các Giám Mục phạm lỗi và trong vấn đề này, ngài trình bày vai trò của vị TGM đứng đầu giáo tỉnh và nói đến sự cộng tác của giáo dân.

 

 Tự Sắc tái khẳng định nguyên tắc giả định vô tội của người bị điều tra, họ được thông báo về chính cuộc điều tra khi điều này được Bộ có thẩm quyền yêu cầu. (Rei 9-5-2019)

 

* conggiao.info  -  G. Trần Đức Anh OP 

(VaticanNews 09.05.2019)

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ