Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Chỉ có các giáo xứ truyền giáo mới tồn tại, các giáo xứ khác sẽ sụp đổ
Ngày đăng: 09/04/2019

Chỉ có các giáo xứ truyền giáo mới tồn tại, các giáo xứ khác sẽ sụp đổ

 

Linh mục James Mallon người Canada gốc Ê-cốt, cha xứ giáo xứ Thánh Biển Đức giáo phận Halifax, Canada. Linh mục là tác giả quyển sách nổi tiếng “Cẩm nang sống còn của các giáo xứ”. Linh mục vừa xuất bản quyển sách mới “Thức dậy đi giáo xứ của bạn” (Artège), Linh mục Mallon, người tông đồ rao giảng Tin Mừng nhấn mạnh trên các người lãnh đạo. Báo Aleteia đã gặp linh mục cuối tuần vừa qua khi cha đến cuộc họp đào tạo ở Paris với 700 người tham dự.

 

Aleteia: Cha nghĩ các giáo xứ của chúng ta đang thật sự nguy hiểm?

 

Linh mục James Mallon: Hoàn toàn đúng. Các giáo xứ của chúng ta vẫn tồn tại trên mô hình cũ. Ngày nay, giáo xứ hoàn toàn không còn sống bản sắc truyền giáo của mình. Họ chờ giáo dân đến với họ. Nhưng giáo xứ phải đi ra ngoài, phải vượt lên các trở ngại văn hóa. Đa số các giáo xứ không đi ra ngoài, họ chờ giáo dân đến với họ. Nhưng phải đi ra ngoài. Vì có các thay đổi sâu đậm trong nền văn hóa của chúng ta, trong các thế hệ, chỉ còn các giáo xứ có tinh thần truyền giáo mới sống còn, mới không sụp đổ. Các giáo xứ khác sẽ sụp đổ. Nếu chúng ta không đến với giáo dân, Giáo hội sẽ chết. Một cộng đoàn cầu nguyện, đó là nền tảng quan trọng, nhưng không phải chỉ nhờ có vậy. Cầu nguyện phải dẫn đến hành động. Hành động mà không có cầu nguyện thì không hoạt động tốt hơn. Cả hai đều cần thiết.

 

Các chìa khóa để thay đổi là gì?

 

Tôi thấy có ba chìa khóa. Chìa khóa thứ nhất là phúc âm hóa vì chính Tin Mừng sẽ thay đổi quả tim. Giáo hội công bố các khuyến nghị về chủ đề này, nhưng Giáo hội chỉ nói theo Giáo hội, đó là thần học. Và cuối cùng thì không có gì cụ thể. Chúng ta cầu nguyện, chúng ta cử hành các bí tích nhưng chúng ta không biết làm sao để huy động. Chìa khóa thứ nhì là vấn đề lãnh đạo. Điều cần thiết bây giờ là phải chuyển từ giai đoạn bảo trì qua giai đoạn truyền giáo. “Bảo trì” là khi chúng ta chỉ chăm sóc giáo dân. Chúng ta hãy tập trung vào những người không phải là giáo dân, chúng ta đi ra ngoài. Tiến trình này phải được các người cầm đầu, các người lãnh đạo dẫn dắt, có thể đó là linh mục, là giáo dân dấn thân trong các nhóm mục vụ… Các người cầm đầu này trước tiên họ phải là những người phục vụ. Ngày nay phải đổi mới hoàn toàn các mô hình của chúng ta và phải phát triển tinh thần đồng-trách nhiệm. Trọng tâm của người cầm đầu không phải là một hình ảnh mạnh có nhiều người theo, nhưng phải là người có khả năng khơi dậy các người cầm đầu khác. Như Thánh Phaolô đã nói trong lá thư thứ nhì gởi cho ông Timôtê: “Những gì anh đã nghe tôi nói trước mặt nhiều nhân chứng, thì hãy trao lại cho những người tin cẩn, những người sẽ có khả năng dạy cho người khác” (2 Tm 2, 2). Quan trọng là phải huy động toàn giáo xứ và làm sao giúp giáo dân có một cái nhìn tác động đến họ. Chìa khóa thứ ba là sức mạnh của Thần Khí. Đây là điểm thường làm cho người công giáo dị ứng. Dù vậy, nó hoàn toàn cần thiết. Trước ngày Hiện Xuống, các môn đệ sợ hãi, họ thu mình trong Nhà Hội. Khi Chúa Thánh Thần đến, họ mở cửa và đi ra ngoài loan báo Tin Mừng. Đó là quy luật tâm linh. Giáo hội được Thần Khí hướng dẫn để đi ra. Hiện nay, chúng ta chưa đi ra ngoài, chúng ta còn quá ở trong nhà hội. 

 

Nhưng có các phong trào truyền giáo như Hội thảo Truyền giáo (Congrès Mission), Anuncio và các phong trào khác?

 

Tất nhiên những gì chúng ta thấy trong các phong trào này của Giáo hội thì không có mặt nhiều ở các giáo xứ chúng ta. Và như thế là chưa đủ. Phải có tinh thần lãnh đạo để chuyển từ lời qua hoạt động truyền giáo, để xin giáo dân đến các vùng đất mới. Khi chúng ta ngồi thoải mái trong các sinh hoạt giáo xứ của mình, chúng ta không cảm thấy mình cần sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Nhưng khi chúng ta ở một nơi mà mình không biết, khi đó chúng ta mới cảm nhận sự có mặt của Chúa Thánh Thần nhiều hơn. Rất nhiều người muốn tìm kiếm một kinh nghiệm với Chúa. Nhưng thường trong Giáo hội, chúng ta nghi ngờ về việc đi tìm kinh nghiệm thiêng liêng này. Chúng ta thường tuyên bố mình có sự thật. Tuy nhiên những người đi tìm kinh nghiệm thiêng liêng thường được dẫn đến sự thật. Chính khi trải nghiệm tình yêu của Chúa, của hoạt động Chúa Thánh Thần thì sẽ làm cho họ lên đường.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch (phanxico.vn)

 

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Hoàn Vũ