Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Giáo hội Việt Nam bế mạc Năm Thánh 2018
Ngày đăng: 27/11/2018

Giáo hội Việt Nam bế mạc Năm Thánh 2018 

 

Giáo hội Việt Nam đã long trọng bế mạc Năm Thánh Mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam, cử hành từ 19 tháng 6 đến 24 tháng 11 năm 2018, kỷ niệm 30 năm tuyên phong 117 vị tử đạo tại Việt Nam lên hàng hiển thánh

 

Phần lớn các giáo phận tổ chức lễ bế mạc vào ngày 24.11.2018, lễ kính Thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo. Thánh lễ của Tổng giáo phận Hà Nội cử hành ngày 24.11 tại khuôn viên Trung tâm hành hương Sở Kiện. Từ 8g sáng, mọi người đã cùng quy tụ về tham dự giờ Kinh Sáng, tiếp theo là cuộc cung nghinh hài cốt các thánh tử đạo Việt Nam do Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự. Ngài cũng chủ tế Thánh lễ bế mạc Năm Thánh, cùng với sự hiện diện của Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Thầy chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài giáo phận. Giảng lễ, Đức Hồng y đã chia sẻ cùng cộng đoàn: “Chúng ta sống và thi hành sứ mạng của Giáo hội giữa thế gian này, nhờ sức mạnh khởi đi từ tình yêu của Thiên Chúa. Chính tình yêu ấy đã đem lại cho Giáo hội Việt Nam thân yêu của chúng ta vô vàn những chứng nhân thánh thiện và can đảm, để minh chứng đạo của chúng ta là đạo thật và Thiên Chúa mà chúng ta tin thờ là Thiên Chúa thật”. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hãy noi gương dòng máu anh hùng của các thánh tử đạo Việt Nam để làm chứng cho Chúa, bằng việc sống khó nghèo, từ bỏ, sống khiêm tốn phục vụ và thi hành Lời Chúa dạy…

 

Lễ bế mạc Năm Thánh của giáo phận Bùi Chu được cử hành tại khuôn viên Đền Thánh Quần Phương. Trước Thánh lễ là cuộc rước cung nghinh các thánh tử đạo và Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu đã làm phép khu lăng mộ các chứng nhân tử đạo được quy tụ và xây dựng để các tín hữu có thể đến viếng và cầu nguyện. Mở đầu Thánh lễ, vị Cha chung của giáo phận hướng cộng đoàn đến tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các thánh tử đạo; nhờ lời chuyển cầu của các vị, đặc biệt là 44 Thánh tử đạo của giáo phận, xin Chúa tiếp tục ban thêm nhiều ơn cần thiết xuống trên giáo phận và các gia đình Kitô hữu. Trong bài giảng, Đức cha nhắc lại biến cố vui mừng của Giáo hội Việt Nam cách đây 30 năm khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh cho 117 vị chứng nhân tử đạo Việt Nam. Qua bài Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 10,17-22), Đức cha đã liên hệ đến những tấm gương anh dũng của các thánh tử đạo đã đổ máu đào ra để làm chứng cho Chúa, bảo vệ và gieo trồng đức tin trên quê hương Việt Nam. Mỗi mẫu gương hy sinh của các ngài vừa là niềm tự hào vừa là sự khích lệ đời sống chứng nhân của người Kitô hữu giữa thế giới hôm nay.

 

Thánh lễ của giáo phận Phát Diệm diễn ra lúc 9g sáng tại Đền Thánh giáo xứ Phúc Nhạc do Đức cha Giuse Nguyễn Năng chủ sự, với sự hiện diện của cha Tổng Đại diện, linh mục đoàn giáo phận, quý cha Dòng Châu Sơn, quý tu sĩ, chủng sinh và khoảng hơn 8 ngàn anh chị em tín hữu. Đức cha Giuse đã mở đầu bài giảng bằng cách đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ còn đọng lại nơi mỗi người chúng ta sau khi bế mạc Năm Thánh này?” và ngài chia sẻ hai điều quan trọng: Thứ nhất là chọn Chúa trên hết mọi sự và kế đến là hãy có một tình yêu lớn hơn. Đức cha nhắc đến các vị tử đạo đã luôn chọn Chúa trên hết và bước theo Đức Kitô với một tình yêu cao cả. “Tình yêu lớn hơn là biết yêu người nghèo, bệnh tật, xấu xí, yếu thế, thấp kém, những người bị bỏ rơi, loại trừ… Đó là cứu giúp người đang bị giam hãm trong tội lỗi, là yêu thương chính kẻ thù của mình, tha thứ và làm ơn cho kẻ làm hại mình như Lời Chúa dạy trong Tin Mừng”. Trước giờ lễ, Cha chính xứ Phúc Nhạc đã tổng kết trong 6 tháng vừa qua giáo xứ đã đón khoảng gần 40 ngàn tín hữu tới hành hương, nghĩa là tương đương gần 1/3 số giáo dân trong giáo phận.

 

Giáo tỉnh Huế đã tổ chức Đêm diễn nguyện vào tối 23.11, tập họp trên 700 diễn viên và ca viên đến từ 6 giáo phận trong giáo tỉnh; đây là lần đầu tiên giáo tỉnh Huế quy tụ các thành phần Dân Chúa từ các giáo phận trong giáo tỉnh cùng tham gia Đêm diễn nguyện tại Linh địa La Vang. Thánh lễ bế mạc Năm Thánh sáng ngày 24.11 do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế có Đức TGM Marek Zalewski, quý Đức cha trong và ngoài giáo tỉnh, quý Cha, Tu sĩ, Chủng sinh và nhiều ngàn tín hữu đến từ các giáo phận trong và ngoài Giáo tỉnh.

 

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức TGM Marek Zalewski đã có những tâm tình chia sẻ. Từ bài Tin Mừng, ngài liên tưởng đến cuộc sống con người, đôi khi chịu đựng những đau khổ đến từ nhiều phía, có thể ngay từ chính những anh chị em của mình. Nếu mỗi Kitô hữu biết cách đón nhận biến cố cuộc đời trong ơn nghĩa của Chúa thì sẽ nhận được nhiều ơn ích và có thể chuẩn bị để được đón nhận vào Nước Trời… Đức TGM Marek Zalewski cũng nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khi hành hương: “Chúng tôi đến đây như những kẻ hành hương để gặp tất cả các vị tiền bối, những người đã chịu tử đạo vì đức tin. Đồng thời, chúng tôi cũng tưởng nhớ những vị tử đạo ngay trong thế hệ này, những người Kitô hữu đã bị bách hại bởi những chủ thuyết điên rồ trong những thế kỷ vừa qua và đã bị giết chết. Tất cả những ai sống và chết vì đức tin là môn đệ Đức Kitô”. Kết thúc bài giảng, Đức TGM Marek Zalewski mời gọi mỗi người hãy cố gắng can đảm sống theo gương các thánh tử đạo Việt Nam; nỗ lực sống đức tin từng ngày, nơi gia đình, làng xóm, thành thị và tất cả những nơi mình sẽ đi qua… Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn: Năm Thánh này khép lại không có nghĩa là kết thúc mọi sự tại đây, mà là đưa mỗi người bước tiếp trên con đường trước mặt, để tiếp bước cùng với Đức Mẹ La Vang lên đường làm chứng cho đức tin của mình.

 

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh của Tổng giáo phận Sài Gòn do Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự vào sáng 24.11 tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn. Chia sẻ cùng cộng đoàn hiện diện, Đức cha đã trình bày một thoáng nhìn lại lịch sử hành trình đức tin trên quê hương đất nước Việt Nam, lịch sử của TGP Sài Gòn… Ngài liên hệ với Giáo hội Campuchia và đưa ra những con số so sánh để thấy sự lớn mạnh, phát triển của Giáo hội Việt Nam; giúp cộng đoàn nhận ra hạt giống đức tin mà Thiên Chúa ban tặng cho Giáo hội Việt Nam đã được cha ông vun trồng bằng chính máu của các ngài. Các vị tiền nhân đã đón nhận đức tin, sẵn sàng dùng mạng sống mình để bảo vệ đức tin và trao lại cho con cháu như một di sản. Đức cha Giuse xin các Thánh tử đạo cầu bầu cùng Chúa, xin Người ban cho mỗi tín hữu có sức mạnh để chọn Chúa, chọn các giá trị Tin Mừng thay vì chọn tiền của, danh vọng lạc thú hay cái tôi ích kỷ của bản thân.

 

Giáo phận Mỹ Tho đã cử hành lễ bế mạc Năm Thánh vào sáng ngày 23.11 tại Trung tâm hành hương (TTHH) Ba Giồng, nơi được chọn làm TTHH của Giáo tỉnh Sài Gòn. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế Thánh lễ, cùng với sự hiện diện của Cha Tổng Đại diện, Cha Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và quý Cha giáo sư, quý Cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo quý Tu sĩ nam nữ, quý Thầy chủng sinh, và rất đông tín hữu hành hương. Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh đã đúc kết những hoạt động trong Năm Thánh vừa qua với những con số cụ thể. Đức cha Phêrô cũng có lời mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và các Thánh tử đạo Việt Nam, đồng thời cầu nguyện cho nhau vì trong Năm Thánh này, tại TTHH Ba Giồng, nhiều người hành hương đã đón nhận biết bao ơn lành của Chúa. Ngài mong rằng, bế mạc Năm Thánh không có nghĩa là chấm dứt, nhưng là mở ra đời sống mới để tinh thần của các Thánh tử đạo thấm vào tâm hồn mọi Kitô hữu.

 

Dịp này, Đức cha Phêrô cũng phong chức phó tế cho 6 Thầy đại chủng sinh khóa XIV đã hoàn thành chương trình học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Với các tân chức này, vị chủ chăn giáo phận khuyên các Thầy hãy trung thành và nghiêm túc thực hiện những lời đã hứa, tiêu biểu là việc giữ các giờ kinh phụng vụ, giữ đời sống khiết tịnh và rao giảng Lời Chúa trong tư cách thừa tác viên của Hội Thánh. Ngài còn nối kết hai sự kiện mừng kính các Thánh tử đạo Việt Nam và phong chức phó tế để sự kiện này như là dấu ấn không phai, nhắc nhớ các Thầy trong đời sống để có thêm sức mạnh tâm hồn, sống trọn vẹn lời hứa của người phó tế.

 

Trước đó, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi (GP Xuân Lộc), cũng đã diễn ra Thánh lễ bế mạc Năm Thánh vào chiều ngày 22.11 do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục GP Xuân Lộc chủ tế. Cùng đồng tế có Đức cha Phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, và quý Cha trong giáo phận. Ước chừng có đến 70.000 người đã tham dự Thánh lễ bế mạc Năm Thánh. Giáo phận Xuân Lộc cũng chọn dịp này để mừng Ngày Giáo phận; vì thế, trong bài giảng, Đức cha đã suy tư về thái độ, tâm tình chất chứa “niềm vui, hân hoan” trong hai ý tưởng lớn và cũng là sự kiện hai trong một: Bế mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Ngày Giáo phận.

 

Giáo phận Phan Thiết chọn ngày lễ bế mạc Năm Thánh là ngày hành hương Đức Mẹ Tàpao trong tháng 11, chương trình của ngày hành hương diễn ra từ tối ngày 12.11, với đêm cầu nguyện “Tiếp bước tiền nhân loan báo Tin Mừng”. Lúc 19 giờ, cộng đoàn phụng vụ đã cung nghinh kiệu Đức Mẹ chung quanh quảng trường với mầu nhiệm Năm Sự Thương. Điểm nhấn của giờ cầu nguyện tối ngày 12 là phần tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam: Tiếng nhạc oai hùng vang lên giữa núi rừng Tàpao và nhạc cảnh “Gặt trong sướng vui”, mời gọi cộng đoàn cùng hướng về ngày vinh thắng của các bậc anh hùng tiền bối. Mọi người cũng đã được xem lại những đoạn phim tài liệu của ngày Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 vị chứng nhân đức tin tại Việt Nam lên bậc hiển thánh.

 

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh diễn ra tại đây sáng ngày 13.11 do Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết chủ sự, cùng đồng tế có Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Giáo phận Bà Rịa và hơn 140 linh mục, với sự tham dự của hơn 10 ngàn khách hàng hương. Theo Đức cha Tôma, giáo phận Phan Thiết và giáo phận Bà Rịa kết nghĩa chị em nên Thánh lễ này cũng cầu nguyện cho cả hai giáo phận. Trong tâm tình chia sẻ kết thúc Năm Thánh, Đức cha Tôma cũng xin Thiên Chúa chúc lành và nhờ lời cầu bầu của các Thánh tử đạo Việt Nam, ban cho mỗi tìn hữu trở nên những chứng nhân cho Chúa Kitô và cho Tin Mừng cứu độ bằng chính đời sống của mình.

 

* conggiao.info  -  (WHĐ 26.11.2018)

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Hội Việt Nam