Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của Giáo Xứ Hải Sơn. Xin Chúa chúc lành cho bạn!
GP.BÀ RỊA: Thánh lễ an táng cha Phêrô và làm phép đất thánh
Ngày đăng: 05/11/2018

GP.BÀ RỊA: Thánh lễ an táng cha Phêrô và làm phép đất thánh 

 

Trời nắng nóng như đổ lửa nhưng không ngăn cản đường dòng người về với Giáo Phận Bà Rịa, cách gần hơn là mảnh đất Vinh Châu.

 

Cũng chỉ vì tình yêu, trong tình yêu và với tình yêu để rồi không chỉ Giám Mục Giáo Phận, Đức Giám Mục tiền nhiệm, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa Bà Rịa mà còn nhiều linh mục, tu sĩ và dân Chúa từ nhiều nơi đã về Bình Giã – Vinh Châu trong buổi sáng Chúa nhật hôm nay, 4 tháng 11 năm 2018. Mọi người về đây để cùng nhau tạ ơn Chúa và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Cố Phêrô vừa về nhà Cha đầu tuần rồi.

 

Hơn thế nữa, không chỉ cùng dâng Lễ cầu nguyện cho Cha Phêrô Nguyễn Phi Vũ mà mọi người cùng nhau hiệp ý với Đức Giám Mục Emmannuel Nguyễn Hồng Sơn trong nghi thức làm phép phần Đất Thánh dành cho các linh mục mà giáo xứ Vinh Châu đã quảng đại tặng cho Giáo Phận để làm nơi tạm nghỉ chờ ngày Phục Sinh với Chúa. Quả thế, tình cảm của Vinh Châu quả là lai láng từ Cha Quản Xứ Giuse Đặng Cao Trí cũng là Cha Quản Hạt Bình Giã và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Xứ Vinh Châu.

 

Từ nhiều ngày tháng qua và có lẽ nhất là sau biến cố Cha Cố Phêrô Nguyễn Phi Vũ về nhà Cha, mọi nỗ lực dành hết cho ngày hôm nay là Lễ an táng Cha Phêrô Nguyễn Phi Vũ. Những công việc cuối cùng đã được Cha Chính Xứ Giuse Đặng Cao Trí cùng mọi thành phần dâng Chúa cố gắng hoàn tất để phục vụ tốt nhất cho Thánh Lễ cũng như nghi thức làm phép nghĩa trang dành cho các linh mục.

 

9 g 30, nghi thức làm phép nghĩa trang được Đức Cha Emmanuel cử hành hết sức trang nghiêm.

 

Bầu khí lắng đọng hơn khi lời nguyện Nhập Lễ cầu cho các linh mục đã qua đời, cách riêng cho Cha Phêrô được Đức Cha Emmanuel dâng lên Chúa.

 

Tang trùng tang đến với Đức Hiệp và niềm thương nhớ không chỉ mình Đức Hiệp mà còn từ bà cố, gia đình linh tông huyết tộc cũng như của cả Giáo Phận Bà Rịa thân thương và những ai có mối liên hệ với Cha Cố đã làm cho mọi người trùng xuống và tâm tình lắng đọng dù phải đối diện với cái nắng nóng khôn tả. Mỗi người cũng đã cố gắng tìm đến chỗ nào đó mát như dù, bạt và rặng cây để tránh đi cái nắng nóng của khí trời như là hình ảnh của những linh hồn mau tìm về Nhan Thánh Chúa và tránh đi cái lửa luyện hình u tối.

 

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Emmanuel rất đơn giản để nói về phận đời linh mục, phận con người và mầu nhiệm hiệp thông trong Hội Thánh.

 

“Trong sinh hoạt đạo của chúng ta, có những địa điểm như gắn liền với chính mình : Có Nhà Nhờ để chúng ta lui tới. Có Nhà Xứ, Nhà Mục Vụ, Nhà Giáo Lý để chúng ta đón nhận và được giúp đỡ đón nhận ơn Chúa. Rồi chúng ta cũng có nghĩa trang mà tên gọi thông thường và đẹp hơn mà chúng ta vẫn gọi là Đất Thánh.

 

Mảnh Đất để những người đã nhận phúc lành là con Chúa qua bí tích Thánh Tẩy, mảnh đất mà những người đón nhận các Bí Tích, những người đang đón chờ sự phục sinh của Chúa. Chúng ta gọi đó là Đất Thánh. Nói một cách nào đó như là một địa điểm để nối kết không chỉ là những người thân yêu trong gia đình như là cộng đoàn các tín hữu trong mầu nhiệm các Thánh thông công.

 

Chúng ta cũng nhìn thấy nơi các nghĩa trang, chúng ta cảm nhận được điều người mà đời tín hữu chúng ta thấm nhuần ngày càng sâu đậm hơn đó chính là tình yêu. Tình yêu vượt qua cả cái chết, vượt qua mọi ngăn cản như những anh em vượt qua thể lý đã xa chúng ta nhưng liên kết với chúng ta trong tình yêu.

 

Thế nhưng, mỗi khi nhớ các linh mục chúng ta đến nghĩa trang, hôm nay đặc biệt qua sự quảng đại của cộng đoàn giáo xứ Vinh Châu đã muốn tặng cho linh mục đoàn giáo phận phần đất giữa cộng đoàn anh chị em tín hữu. Chúng ta thấy nơi yên nghỉ các mục tử giữa đoàn chiên của mình vẫn đẹp nếu như các cha qua đời được an táng ở một giáo xứ nơi xứ mình phục vụ hay đưa về nhà hài cố trong một giáo xứ nào đó là chuyện bình thường.

 

Thế nhưng, hôm nay, Cha Phêrô người đầu tiên có thể nói đến để đón nhận phần Đất Thánh dành cho các linh mục, cho các mục tử giữa đoàn chiên. Chúng ta cảm thấy hình ảnh này nó vẫn tạo cho chúng ta những suy tư tốt đẹp hơn khi chúng ta cầu nguyện, cầu nguyện cho những người thân trong gia đình, cho những người trong giáo xứ, chúng ta nhớ đến cho những người đã phục vụ cho cộng đoàn giáo phận, cho các giáo xứ trong Giáo Phận.

 

Hôm nay, ý tưởng đầu tiên chúng ta đón nhận đó đó là Thiên Chúa dùng tình yêu nối kết tình yêu. Hôm nay chúng ta thấy tỏ tường hơn, nối kết cả chủ chăn và đoàn chiên tình yêu vượt qua thời gian, vượt cả cái chết để luôn luôn liên kết với nhau.

 

Chúng ta mỗi người chúng ta khi đến nghĩa trang – Đất Thánh, chúng ta như thế nào rồi cũng có những bông hoa, những nén hương. Nhưng người Công Giáo chúng ta đi viếng mộ, nhưng bao giờ cũng cầu nguyện cho những người đã qua đời. Chúng ta cảm nhận rõ rệt hơn điều mà mỗi người chúng ta muốn thông công với nhau.

 

Hình ảnh của anh chị em chúng ta đây chúng ta đang ở giữa trời nắng. Chúng ta muốn tìm cách nào cho mát bớt, tìm rạp hay những chiếc ô, dưới những rặng cây,cho bớt nóng. Chúng ta nghĩ tới các linh mục trong nỗi khao khát về với Chúa nhưng còn những ngăn trở bởi tội lỗi. Các Ngài cũng cần những chiếc ô của ân sủng, của những lời cầu nguyện, hy sinh, hãm mình của mỗi người chúng ta để để các Ngài được ngắn bớt thời gian được thanh luyện.

 

Hình ảnh của cuộc sống cũng có thể nhắc cho chúng ta để cầu nguyện cho các linh mục. Rồi khi cầu nguyện cho các linh mục, trước tiên chúng ta nhớ đến những người trong gia đình. Điều đó, ai cũng làm được.

 

Hôm nay, có nghĩa trang dành cho các Cha. Có hình ảnh của Cha Phêrô ở giữa chúng ta trong ngày đặc biệt này, chúng ta nhớ cầu nguyện cho các Cha. Cách nào đó, nhiều khi người ta vẫn thường nói chơi các cha cũng thuộc dạng linh hồn mồ côi.

 

Chẳng mấy người nhớ, thời gian thôi xong, Cha xứ mới tới rồi cũng xong. Trong mầu nhiệm thông công, chúng ta nhớ đến những người đã phục vụ chúng ta và cũng có thể ta cũng nghĩ đến các cha bởi vì nhiều con cái, nhiều đoàn chiên mà cứ mỗi đoàn chiên lại phải làm cớ cho các cha phải sai lỗi, phải nóng nảy, phải bực bội.

 

Đôi lúc chúng ta là nguyên nhân để các cha ở luyện ngục lâu hơn. Cầu nguyện cho các cha, chúng ta nhớ tới gia đình, nhớ tới các cha, chúng ta cũng muốn nhớ tới các linh mục mà chúng ta quen biết. vẫn còn và rất nhiều những người không biết chết ngày nào, không có một chỗ chôn, những người có những cành hoa hay nén hương tưởng nhớ, những người có thể không còn con cháu,  những người mà con cháu đã bỏ đạo và chẳng bao giờ cầu nguyện và có những người chết mà không ai biết họ là người có đạo.

 

Thế thì lời cầu nguyện trong tháng 11 này, tất cả chúng ta cũng hãy mở rộng ra, mở rộng tình yêu Chúa ban cho chúng ta đi vào sâu trong mầu nhiệm thông công mà Hội Thánh muốn chúng ta sống trong tháng 11 này là cầu nguyện cho những linh hồn không ai cầu nguyện cho. Cầu nguyện cho những người chỉ một mình Chúa biết lòng tin của họ. Cầu nguyện cho những người mà cuộc đời trần thế trải qua nhưng nơi chốn thanh luyện chưa có những người nào giúp đỡ.

 

Chúng ta cùng với tâm tình trong ngày đặc biệt hôm nay, chúng ta trước tiên dâng Thánh lễ, lời cầu nguyện, hy sinh của nắng nôi ngày hôm nay cùng với hy tế Chúa Giêsu Kitô trên bàn thờ để cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục. Chúng ta xin Chúa đón nhận các Ngài và cũng trong tình yêu chúng ta dành các Ngài, khi các Ngài về bên Chúa thì chắc chắn các Ngài về bên Chúa thì các Ngài cũng sẵn sàng ban ơn phù trợ cuộc đời của mỗi người chúng ta”.

 

Trước khi mọi người cùng lắng đọng và hiệp thông trong nghi thức hạ huyệt Cha Phêrô Nguyễn Phi Vũ, Cha Quản Hạt Giuse Đặng Cao Trí cũng là Cha chính xứ Vinh Châu đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức Cha Emmanuel, linh mục đoàn cũng như ngoài Giáo Phận, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

 

Xin gửi thân xác Cha cố Phêrô Nguyễn Phi Vũ trong lòng đất tạm tại Đất Thánh dành cho các linh mục trong Giáo Phận Bà Rịa để chờ ngày phục sinh với Chúa. Xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót tha thứ những lầm lỗi mà Cha Phêrô trót phạm để cho Cha Phêrô mau hưởng Nhan Thánh Chúa. Xin Cha Phêrô khi gần Chúa nhớ cầu nguyện cho Đức Cha, cho Giáo Phận và cho những ai thân quen xa gần với Cha. Hẹn gặp Cha trên nước Trời.

 

* conggiao.info  -  Người Giồng Trôm

You are here: Trang chủ >> Tin tức >> Tin Giáo Phận